KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

Lượt xem:

Đọc bài viết

    ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN LĂK

TRƯỜNG TH&THCS

LÊ ĐÌNH CHINH

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                 Số: ….. /KH-THCSLĐC                          

       Buôn triết, ngày 14 tháng 12 năm 2022

 

 

KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM

NĂM HỌC 2022-2023

 

Căn cứ kế hoạch số 90/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 29/11/2022 của Sở GGĐT về việc Tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường trung học,

Căn cứ văn bản 49/KH-PGDĐT ngày 14 tháng 12 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lăk về tổ chức hoạt động giáo dục Stem trong các trường trung học;

Trường TH&THCS Lê Đình Chinh xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng giáo dục STEM với các hoạt động như sau:

  1. Mục đích yêu cầu

– Hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn.

– Hình thành và phát triển các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.

– Rèn luyện cho HS năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, … thông qua các hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống; thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng.

– Trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21: Tư duy phản biện và sáng tạo, Kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, Kỹ năng trao đổi và cộng tác,

– Hình thành các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án …

  1. Nội dung thực hiện:
  2. Triển khai công văn số 90/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 29/11/2022 của Sở GGĐT về việc Tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong các trường trung học. Văn bản 49/KH-PGDĐT ngày 14 tháng 12 năm 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lăk về tổ chức hoạt động giáo dục Stem trong các trường trung học đến các tổ bộ môn. Tiến hành các hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM như sau:
  3. Xây dựng chủ đề Giáo dục STEM ở các môn thuộc lĩnh vực STEM (Toán – Khoa học- công nghệ – Tin học): tổ chức xây dựng và thực hiện 3 đề tài GD STEM tại trường và tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm. Đây là hình thức tổ chức giáo dục STEM chủ yếu trong nhà trường. Theo cách này, các bài học, hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học STEM theo tiếp cận liên môn. Các chủ đề, bài học, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần. Hình thức giáo dục STEM này không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
    • Đưa việc tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện GD STEM và hoạt động bồi dưỡng thường xuyên tại trường, sử dụng các tài liệu tham khảo phổ biến về GD
  1. b. Hoạt động trải nghiệm STEM: Trong hoạt động trải nghiệm STEM, học sinh được khám phá các thí nghiệm, ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong thực tiễn đời sống. Qua đó, nhận biết được ý nghĩa của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học đối với đời sống con người, nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM. Đây cũng là cách thức để thu hút sự quan tâm của xã hội tới giáo dục STEM. Nhà trường triển khai giáo dục STEM thông qua hình thức câu lạc bộ. Tham gia câu lạc bộ STEM, học sinh được học tập nâng cao trình độ, triển khai các dự án nghiên cứu, tìm hiểu các ngành nghề thuộc lĩnh vực STEM. Đây là hoạt động theo sở thích, năng khiếu của học sinh, diễn ra định kỳ, trong cả năm học.
  2. c. Áp dụng tinh thần mô hình giáo dục STEM trong tổ chức hoạt động dạy – học ở tất cả các môn.  Nhằm mục tiêu hình thành và phát triển thói quen tư duy STEM cho học sinh, giáo viên tất cả các bộ môn trong nhà trường áp dụng phương pháp, quy trình dạy học Giáo dục STEM trong quá trình dạy học và hoạt động giáo dục của nhà trường. các tổ bộ môn xây dựng chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM cụ thể đảm bảo các tiêu chí của một chủ đề STEM, đáp ứng được qui trình kỹ thuật trong học học ở bộ môn hoặc liên môn.

III. Tổ chức thực hiện:

– Tổ chức hội thảo cấp trường chủ đề “Dạy học theo định hướng giáo dục STEM” trong tháng 3 năm 2022

– Các tổ bộ môn: Lý – Hóa – Sinh, Toán, Công nghệ xây dựng các chủ đề dạy học gắn liền với hoạt động giáo dục STEM và rà soát các thiết bị trong phòng thí nghiệm phục vụ cho các chủ đề dạy học.

– Các tổ bộ môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với giáo dục STEM.

– Thực hiện dạy học các chủ đề giáo dục STEM, mỗi tổ chuyên môn được phân công sẽ thực hiện việc dạy 1 chủ đề theo lịch cụ thể sau:

 

Tháng Nội dung chủ đề Môn Ghi chú
1/2022     Tổ KHTN
2/2022     Tổ KHXH
3/2022 Ngày hội Stem: mỗi lớp chọn một chủ đề (thiết kế một mô hình tàu, thuyền.. ngôi nhà, công thức làm món bánh…)   Toàn trường

 

III. Phân công thực hiện:

– Hiệu trưởng: phụ trách chung, duyệt kế hoạch giáo dục STEM.

– Phó hiệu trưởng: xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng giáo dục STEM, phổ biến kế hoạch cho các tổ chuyên môn thực hiện.

– Tổ trưởng chuyên môn: xây dựng các chủ đề dạy học STEM của tổ, kết hợp với bộ phận công nghệ thông tin của nhà trường để thực hiện.

– Bộ phận Tài vụ: thực hiện quyết toán theo quy chế chi tiêu nội bộ.

  1. Tiến độ thực hiện:

 

THỜI GIAN NỘI DUNG CÔNG VIỆC PHỤ TRÁCH
Tháng 12/2022 – Xây dựng kế hoạch.

– Các tổ xây dựng các chủ đề dạy học, các bài thực hành gắn với hoạt động giáo dục STEM.

 

– BGH

– TTCM

Tháng 1à2

2022

-Thực hiện tiết dạy học theo chủ để giáo dục STEM Tổ KHTN Tổ KHTN

 

 

Tháng 2à3

2022

– Thực hiện tiết dạy học theo chủ để giáo dục STEM tổ KHXH

 

– Tổ KHXH

 

 

Tháng 3à4

2022

– Ngoại khoá giáo dục STEM: Ngày hội Stem

 

-Toàn trường

-GVCN

Trên đây là kế hoạch thực hiện chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM năm học 2022-2022 của trường TH&THCS Lê Đình Chinh, Hiệu trưởng yêu cầu thông tin  đến học sinh, phụ huynh, các tổ bộ môn, bộ phận liên quan triển khai thực hiện./.

 

 

 

Nơi nhận :

–         Phòng Giáo dục ( để báo cáo )

–         Tổ chuyên môn ( để thực hiện )

–         Lưu VT

                                   HIỆU TRƯỞNG